เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ร่าเริง แจ่มใส ไม่ชอบคนโกหก เกลียดคนดูดบุหรี่ รักคนหน้าตาดีๆๆฮ่าๆๆ จริงๆๆนะ เอาแต่ใจบ้างบางเวลา ไม่ชอบตามใจคนรอบข้างมากเท่าไหร่ รักทุกคนที่รักเรา ชอบเลี้ยงหมาและเล่นกับมันมากที่สุด อยากสวยเหมือน บริทย์นี สเปียร์ (เธอสวยมากๆชอบมากๆๆ) สุดท้ายนี้ที่จะกล่าวเป็นคนสนุกสนาน หัวเราะได้ทั้งวันเลย ฮ่า ๆๆๆๆๆๆๆๆ

วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

อาหารเสริมสุขภาพตา

เมื่ออยู่กลางแจ้ง ตาของเราจะเปิดกว้างรับแสงแดดมากขึ้น โชคดีที่มีหนังตาและคิ้วซึ่งทำหน้าที่ปกป้องดวงตาจากแสงแดดโดยตรง (ต้องขอบคุณแว่นตากันแดดด้วย) แต่นั่นเป็นเพียงตัวช่วยจากภายนอกเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วอาหารการกินก็สามารถช่วยถนอมสายตาเราได้เหมือนกันลองนึกถึงภาพผักและผลไม้สีสันสดใสสวยงามที่วางประดับอยู่บนจานทั้งมะเขือเทศสีแดง แคร์รอตสีส้มสดกะหล่ำสีเขียวเหลือง ผลราสป์เบอร์รี่ สีชมพูเข้ม และมะนาวผิวเหลือง สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นแค่อาหารตาอันน่ารื่นรมย์อย่างเดียว
         แต่ยังเป็นแหล่งอาหารที่รวมคุณค่าทางโภชนาการสำหรับสุขภาพตาได้ดีเยี่ยมดวงตากับสารต้านอนุมูลอิสระ ‘ลูติน' และซีแซนทิน' จัดเป็นสารในกลุ่ม ‘แคโรทีนอยด์' ซึ่งเป็นสารสร้างสีที่พบในอาหาร โดยจะช่วยเพิ่มสีเขียวเหลืองแก่อาหารให้มีความน่ารับประทาน เช่น ผักใบเขียว ถั่วสีเขียวใสและข้าวโพดสีเหลืองเข้ม พืชและผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารลูตินและซีแซนทิน ได้แก่ ผักตระกูลกะหล่ำ บรอกโคลี อะโวคาโด บวบ และกีวีแคโรทีนอยด์ มีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างดวงตา



            โดยทำหน้าที่เป็นทั้งตัวกรองแสงยูวีสีฟ้าและต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นโมเลกุลที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในกระบวนการสันดาปในร่างกาย การเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายสามารถควบคุมให้อยู่ในภาวะสมดุลได้ ด้วยการสร้างสารอนุมูลอิสระจากการบริโภคผักและผลไม้อย่างเพียงพอ ดังนั้นการควบคุมอนุมูลอิสระให้มีปริมาณพอเหมาะจึงส่งผลดีต่อดวงตา ซึ่งเป็นจุดที่เกิดอนุมูลอิสระได้ง่ายวิตามิน A-C สุดยอดสารอาหารบำรุงดวงตาเราอาจเคยรู้มาว่าแคร์รอตมีคุณประโยชน์ต่อสายตา แต่อาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า ทำไมแคร์รอตจึงมีสาร
              แคโรทีนอยด์ที่ชื่อว่า ‘เบต้าแคโรทีน' สูงร่างกายของเราจะทำหน้าที่เปลี่ยนสารเบต้าแคโรทีนเป็น ‘วิตามินเอ' ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างดวงตาให้มีสุขภาพแข็ง-แรง สารเบต้าแคโรทีน นอกจากจะมีในแคร์รอตแล้ว ยังสร้างสีส้มเข้มในฟักทอง มันเทศ แคนตาลูป พีช แอปริคอต และมะละกออีกด้วย กล่าวได้ว่าผักและผลไม้เป็นแหล่งรวมสารอาหารสีสันต่างๆ ที่อุดมด้วยวิตามินสูงซึ่งเป็นสิ่งที่ดวงตาต้องการแคโรทีนอยด์ มีมากในผักและผลไม้สีเข้มใครที่ชอบรับประทานสลัด ให้เลือกผักใบเขียวเข้ม ร่วมด้วยผลอะโวคาโดและส้ม เพื่อเพิ่มแคโรทีนอยด์ให้แก่ดวงตา หรือจะเลือกบริโภคโปรตีนเชคผสมด้วยสตรอเบอร์รี่และกีวีเป็นอาหารเช้าก็ได้ ทั้งนี้อย่าลืมว่าอาหารที่อุดมด้วยผักและผลไม้ในหลากหลายสีสันสดใส เป็นอาหารสำหรับ สุขภาพตาอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น